Đội ngũ so sánh xe Peugeot 2008 2021 và Mazda CX-30 2021 cho rằng đây là 2 mẫu SUV sở hữu nhiều công nghệ an toàn nhất hiện nay, liệu đâu mới là lựa chọn phù hợp với nhu cầu của người dùng?
GIỚI THIỆU CHUNG
Sự bùng nổ của phân khúc SUV là điều đã được nhiều người dự đoán khi xu hướng của người tiêu dùng toàn cầu đang ưa chuộng dòng xe này. Tuy nhiên, sự tăng nhanh đến chóng mặt số lượng sản phẩm SUV cỡ nhỏ tại Việt Nam là điều không nhiều người dùng đã có thể ngờ tới. Trong vòng 3 năm trở lại đây, một loạt mẫu SUV mới xuất hiện giúp người dùng Việt có nhiều lựa chọn hơn từ xe Hàn Quốc, Nhật Bản hay thậm chí là Pháp.
Cùng là “tân binh” trong phân khúc B-SUV đô thị, Peugeot 2008 và Mazda CX-30 được định giá cao hơn nhiều đối thủ và 2 mẫu xe này cũng sở hữu những công nghệ rất tương xứng với mức giá.
Vậy 2 chiếc SUV “anh em” cùng dưới trướng Thaco này có gì, hãy cùng so sánh xe Peugeot 2008 2021 và Mazda CX-30 2021.
GIÁ BÁN
Giá xe Peugeot 2008 2021
Tại thị trường ô tô Việt Nam, Peugeot 2008 2021 được phân phối dưới dạng lắp ráp trong nước với 2 phiên bản cùng mức giá 739-829 triệu đồng.
Phiên bản | Giá niêm yết (triệu đồng) |
Peugeot 2008 2021 Active | 739 |
Peugeot 2008 2021 GT Line | 829 |
Giá xe Mazda CX-30 2021
Cũng tương tự “người anh em”, Mazda CX-30 2021 cũng có 2 biến thể tùy chọn và mức giá nhỉnh hơn khá nhiều từ 839-899 triệu đồng, cụ thể như sau:
Phiên bản | Giá xe niêm yết (triệu đồng) |
Mazda CX-30 2.0L Luxury | 839 |
Mazda CX-30 2.0L Premium | 899 |
NGOẠI THẤT
Khi đặt cạnh nhau, không khó để cảm nhận Peugeot 2008 2021 là chiếc xe có phong cách nam tính mạnh mẽ, còn Mazda CX-3 với thiết kế mềm mại chịu ảnh hưởng nhiều từ nguyên mẫu Mazda 3.
Ấn tượng đầu tiên khi tiếp cận xe Peugeot 2008 2021 phải kể đến phong cách thiết kế đèn mới dạng nanh vuốt sư tử với một dây LED kéo dài xuống cản trước rất khác biệt. Đồng thời, xe được trang bị hệ thống đèn pha LED có tính năng đèn thích ứng tự động trên 2008 GT Line. Lưới tản nhiệt của mẫu xe “tân binh” này dạng mắt xích có kích thước vân bên trong khác nhau làm bằng kim loại, viền trên sơn đen gia tăng tính thể thao.
Trong khi đó, hình bóng của Mazda 3 hiện rõ ở phần đầu CX-30 với lưới tản nhiệt dạng tổ ong sơn đen bóng và viền dưới là crom nối liền với cụm đèn pha phía trước. Hệ thống đèn pha/cos trên phiên bản cao cấp của CX-30 được trang bị công nghệ LED thích ứng có tính năng điều chỉnh góc đánh lái, tự động bật/tắt.
Khi xét về các thông số kích thước, Mazda CX-3 2021 đều vượt trội hơn đối thủ và hãng xe Nhật Bản ưu tiên khá nhiều chiều dài phần đầu xe để gia tăng tính thể thao.
Nhìn ngang thân xe, thương hiệu Pháp đã sử dụng được gân dập nổi hình tam giác ở 2 cánh cửa xe tạo sự đối lập cho 2008. “Dàn chân” của Peugeot 2008 là bộ mâm phay bóng 2 màu tạo hình khá cầu kỳ với kích thước 17 inch. Ngoài ra, gương xe còn được sơn đen thể thao có tính năng chỉnh điện, gập tự động và kết hợp dải xi-nhan LED.
Lợi thế của Mazda CX-30 2021 đến từ bộ mâm lớn hơn đối thủ với kích thước 18 inch dạng 5 chấu kép. Tuy nhiên, vòm bánh xe của CX-30 sử dụng nhựa đen với diện tích lớn khiến đội ngũ so sánh xe chúng tôi cảm thấy xe chưa thực sự hiện đại. Gương chiếu hậu của mẫu xe Nhật Bản có thể chỉnh điện, gập tự động, chóng chói tự động và nhớ vị trí…
Nhìn từ phía sau, đuôi xe Peugeot 2008 mang đậm phong cách SUV với thiết kế khỏe khoắn, vạm vỡ so với đối thủ trực tiếp. Cụm đèn hậu dạng LED 3D tạo hình móng vuốt sư tử vẫn là điểm nhấn đáng chú ý nhất của của 2008 kèm ống xả 2 bên cân đối được ốp kim loại sáng màu.
Bên cạnh đó, xe còn được trang bị cánh gió trên cao kèm đèn phanh dạng LED, 6 cảm biến, camera lùi.
Trong khi đó, đuôi xe Mazda CX-30 gần như giống hoàn toàn Mazda 3 hatchback chứ không định hình được phong cách SUV rõ ràng như 2008. Xe được bổ sung phần ốp cản sau to bản để gia tăng chất SUV, cụm đèn hậu LED dạng elip, ống xả 2 bên cũng giúp mẫu xe này cân đối hơn.
NỘI THẤT
Peugeot 2008 2021 tiếp tục được hãng xe Pháp ứng dụng ngôn ngữ thiết kế i-Cockpit và đã được nâng cấp với thiết kế hiện đại hơn những gì mà người dùng Việt đang trải nghiệm trên 3008 và 5008. Trung tâm bảng táp-lô là màn hình giải trí 7 inch có tích hợp các cơ chế điều khiển điều hòa, chức năng hiển thị của đồng hồ sau vô-lăng…
Mazda CX-30 có khoang nội thất được giữ nguyên từ Mazda 3 với bảng táp-lô của xe sử dụng chất liệu da mang đến vẻ cao cấp và màn hình đặt sâu vào trong. Trong khi đó, cụm điều hòa và cửa gió được tinh chỉnh gọn gàng mang đến sự hiện đại cho chiếc SUV này.
Đặc trưng của các dòng xe Peugeot là có vô-lăng D-Cut 2 đáy với chất liệu bọc da và được tích hợp nhiều phím bấm chức năng như tăng chỉnh âm lượng, đàm thoại rảnh tay, ra lệnh giọng nói. Ở phía sau, mẫu xe đến từ Pháp được trang bị màn hình kỹ thuật số dạng 3D hoàn toàn mới mang đến hiệu ứng thị giác cực tốt với người sử dụng.
Vô-lăng của Mazda CX-30 có thiết kế dạng 3 chấu bọc da tích hợp nhiều phím bấm chức năng và chi tiết ốp kim loại tạo điểm nhấn. Phía sau là màn hình thông tin dạng Analog kết hợp màn hình kỹ thuật số đầy ấn tượng đã chinh phục khách hàng từ phiên bản Mazda 3.
Mặc dù có trục cơ sở ngắn hơn đối thủ, nhưng chúng tôi đánh giá ghế ngồi của Peugeot 2008 2021 đủ rộng rãi dành cho người Việt. Ghế lái chỉnh điện 8 hướng, ghế phụ chỉnh cơ. Nhược điểm xuất hiện nhiều ở ghế sau khi xe chưa có bệ tỳ tay, tựa đầu trung tâm và cửa gió điều hòa dành cho hành khách ở đây.
Mazda CX-30 là mẫu xe có vị trí ngồi đặt cao và cấu trúc ghế mới mà thương hiệu Nhật Bản phát triển mang đến sự thoải mái cho người dùng. Ghế xe bọc da 2 màu nâu/đen sang trọng cùng tính năng chỉnh điện, nhớ vị trí ghế lái, ghế phụ chỉnh cơ.
Cũng giống như Mazda 3, CX-30 có hàng ghế sau đủ dùng, không quá rộng rãi như các đối thủ cùng phân khúc. Xe được trang bị bệ tỳ tay, cửa gió điều hòa phía sau mang đến sự tiện nghi cho khách hàng.
TỔNG QUÁT
Xét trên nhiều phương diện, mỗi mẫu xe đều có những ưu/nhược điểm riêng khi cạnh tranh cùng các đối thủ và người dùng sẽ phải chấp nhận đánh đổi khi lựa chọn bởi sẽ không có một mẫu xe nào hoàn hào trong phân khúc.
Với Peugeot 2008 2021, mẫu SUV này mang đậm phong cách thiết kế đến từ châu Âu với ngoại hình nam tính, mạnh mẽ, nội thất đủ hiện đại đáp ứng những gì người dùng cần và mức giá bản cao cấp rất dễ chịu. Tuy nhiên, việc hàng ghế thứ 2 thiếu bệ tỳ tay, không có cửa gió điều hòa rõ ràng là bất lợi quá lớn khi cạnh tranh ở Việt Nam.
Ở chiều ngược lại, Mazda CX-30 2021 là mẫu xe hướng nhiều đến vẻ đẹp mềm mại, điệu đà dành cho những khách hàng là phái đẹp. Khoang lái với nhiều vật liệu cao cấp và các bài trí hiện đại cùng gói công nghệ an toàn cao chính là những điểm nhấn đáng chú ý của CX-30. Thế nhưng, việc giá bán chênh 70 triệu đồng so với 2008 là bất lợi lớn của mẫu SUV đến từ Nhật Bản.
Vậy Peugeot 2008 2021 hay Mazda CX-30 2021 mới là chiếc xe phù hợp với nhu cầu của gia đình bạn?
Ảnh KP