Đánh giá xe Mazda3 sedan 2021: thiết kế tạo nên khác biệt

1. TỔNG QUAN & ƯỚC TÍNH GIÁ – KHUYẾN MÃI

Mazda3 xuất hiện lần đầu tại thị trường Việt Nam từ năm 2004. Tại thời điểm đó, xe được lắp ráp trong nước bởi Liên doanh ô tô Hoà Bình VMC, sử dụng động cơ 1.6L và được rất nhiều người ưa chuộng. Năm 2005, liên doanh ô tô Hoà Bình chấm dứt và Mazda 3 rút khỏi Việt Nam. Mazda 3 giai đoạn 2005 – 2014 chủ yếu là xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Đài Loan. Năm 2014, THACO chính thức lắp ráp Mazda3 và phân phối thông qua liên doanh Vina Mazda, mở ra thời kì cực thịnh của dòng xe này tại Việt Nam.

Mazda3 thế hệ thứ 3

Giai đoạn 2015 – 2019, Mazda3 trở thành mẫu xe bán chạy nhất phân khúc sedan hạng C với doanh số trung bình hơn 10.000 xe/năm. Thiết kế đẹp, nhiều tiện nghi và giá bán tốt chính là 3 yếu tố giúp Mazda3 thành công. Đến tháng 11/2019, THACO ra mắt Mazda3 thế hệ thứ 4 sau hơn 1 năm có mặt trên thế giới. So với bản tiền nhiệm, xe lột xác hoàn toàn về mặt thiết kế và công nghệ. Tuy nhiên, do giá bán cao hơn hẳn so với đối thủ nên doanh số năm 2020 của Mazda3 tụt xuống vị trí thứ 2 trong phân khúc (9.775 xe), xếp sau KIA Cerato (12.033 xe).

Ở thế hệ thứ 4, Mazda3 được phân phối dưới hai biến thể Mazda3 Sport hatchback và Mazda3 Sedan. Trong đó, Mazda3 sedan có 5 phiên bản như sau: 

Mazda3 Sedan 1.5L Deluxe: 669 triệu đồng
Mazda3 Sedan 1.5L Luxury: 729 triệu đồng
Mazda3 Sedan 1.5L Premium: 799 triệu đồng
Mazda3 2.0L Luxury: 799 triệu đồng
Mazda3 2.0L Premium: 849 triệu đồng

2. NGOẠI THẤT – KÍCH THƯỚC TỔNG THỂ & NGÔN NGỮ THIẾT KẾ

Mazda3 2021 phiên bản sedan có kích thước tổng thể theo chiều Dài x Rộng x Cao là 4.660 x 1.795 x 1.440 mm. So với bản tiền nhiệm, xe dài hơn 80 mm, thấp hơn 10 mm và giữ nguyên chiều rộng. Đồng thời, trục cơ sở tăng thêm 25 mm, đạt mức 2.725 mm, ít nhiều cải thiện được không gian ngồi bên trong. Còn so với các mẫu xe cùng phân khúc, Mazda3 2021 có trục cơ sở dài hơn KIA Cerato, Honda Civic và Toyota Corolla Altis, đều ở mức 2.700 mm. Do thiết kế hạ thấp trọng tâm ở đầu xe nên khoảng sáng gầm của Mazda3 dừng ở mức 145 mm, thấp hơn KIA Cerato (150 mm), cao hơn Honda Civic (133 mm) và Toyota Corolla Altis (130 mm). Bán kính quay vòng của Mazda3 2021 là 5,3 m, tương đương các mẫu xe cùng phân khúc.

Mazda3 2021 có thiết kế hoàn toàn mới

ĐẦU XE

Thay đổi đầu tiên ở phía trước xe là bộ lưới tản nhiệt được mở rộng ra hai bên, sử dụng nhựa cứng đan xen nhau nổi khối 3D thay vì dạng thanh ngang như trước. Xung quanh mạ viền crom dày bản nối liền với cụm đèn pha. Phần đèn được bố trí thấp hơn, vuốt mỏng kéo dài sang hai bên. Phiên bản cao cấp. Tất cả các phiên bản đều sử dụng đèn pha LED có bi cầu, cường độ sáng tốt và tầm chiếu xa. Phiên bản cao cấp Mazda 3 1.5L Premium sẽ có thêm dải đèn LED ban ngày DRL.

Đầu xe Mazda3 2021 bề thế, cá tính hơn hẳn bản tiền nhiệm 

THÂN XE

Phần thân xe Mazda3 2021 uốn lượn và mềm mại hơn nhiều so với bản cũ. Hãng xe Nhật không còn dập nổi nhiều đường nét, thay vào đó là các mảng lớn bóng loáng giúp tôn lên màu sơn ngoại thất. Trần xe vuốt xuôi về trụ C và kéo đến cốp. Gương chiếu hậu gọn hơn, vẫn chỉnh/gập điện và tích hợp đèn xi-nhan LED báo rẽ. Phần khung cửa sổ làm to ra, tạo tầm nhìn thoáng hơn từ bên trong. Tay nắm cửa cùng màu thân xe, có cảm biến mở ở cửa lái.

Thân xe Mazda3 2021 mềm mại hơn bản tiền nhiệm 

ĐUÔI XE

Thiết kế đuôi xe là điểm cộng cực kì lớn cho Mazda3 2021. Thay đổi lớn nhất ở khu vực này là cụm đèn hậu LED thanh mảnh hơn, cực kì nổi bật với phần đồ hoạ LED hình elip 3D. Nhiều người nhận định đây chính là cụm đèn hậu ấn tượng nhất phân khúc sedan hạng C hiện tại. Tiếp đến, cản gầm của xe được ốp nhựa đen, hai ống xả đặt đối xứng. Ở phiên bản cũ, ống xả được giấu kín dưới gầm xe. Phiên bản cao cấp có thêm cánh gió liền cốp tạo cảm giác thể thao.

3. KHOANG LÁI TỔNG QUAN

Khoang lái là khu vực nâng tầm đẳng cấp của Mazda3 2021, khác biệt hoàn toàn so với các mẫu xe cùng phân khúc. Nhiều người nhận định, ở thế hệ hoàn toàn mới, thiết kế khoang lái của Mazda3 2021 đã rất gần với các mẫu xe châu Âu.

Khoang nội thất Mazda3 2021 hoàn toàn khác biệt so với phần còn lại của phân khúc

Khu vực táp lô thiết kế hướng về phía người lái để nâng cao trải nghiệm khi vận hành. Chất liệu nhựa mềm kết hợp da cao cấp. Các cửa gió điều hoà bố trí hài hoà, trải dài theo phương ngang của viền táp lô. Các nút bấm cơ học được lược giản rất nhiều, điều khiển chủ yếu qua màn hình trung tâm. Cột A vuốt dài, tích hợp cửa gió làm mát. Phiên bản Mazda3 Sedan có hai tuỳ chọn màu nội thất là đen và đen kết hợp vàng be.

4. TRANG BỊ TIỆN NGHI, CÔNG NGHỆ & GIẢI TRÍ

So với phiên bản cũ, trang bị tiện nghi trên Mazda3 2021 có một số điều chỉnh nhỏ. Đầu tiên là màn hình giải trí trung tâm có hỗ trợ Apple CarPlay, kết nối với điện thoại thông minh qua bluetooth để nghe nhạc, gọi điện thoại. Kích thước màn 8,8 inch to hơn màn cũ 7 inch. Tiếp đến là hệ thống âm thanh 8 loa, bản cũ 6 loa. Đặc biệt, loa cánh trên Mazda3 2021 được thiết kế giống các xe châu Âu, kích thước chỉ 4 inch thay vì 6,5 inch như trước. Chất lượng âm thanh ở mức trung bình, không có nhiều đặc sắc. Hệ thống điều hoà tự động 2 vùng độc lập, có cửa gió cho hàng ghế sau. Tốc độ làm mát nhanh và sâu. Các phiên bản cao cấp có thêm cửa sổ trời ở hàng ghế đầu tiên.

Màn hình giải trí trung tâm trên xe Mazda3 2021

Về tiện nghi hỗ trợ người lái, Mazda3 2021 trang bị giữ phanh tự động Auto Hold, khi khởi động tính năng này, mỗi khi xe dừng chờ đèn đỏ hoặc tắc đường, người lái buông chân phanh thì xe sẽ đứng yên, không cần phải đạp phanh hoặc về N kéo phanh tay như truyền thống. Bên cạnh đó, xe cũng có phanh tay điện tử thay vì kiểu cơ truyền thống. Các phiên bản cao cấp có thêm gương chiếu hậu chống chói, màn hình HUD (Head Up Display) hiển thị thông số tốc độ lên kính lái giúp tài xế quan sát tốt hơn. 

5. CÁC HÀNG GHẾ

Ghế ngồi trên các phiên bản Mazda3 2021 đều được bọc da. Hàng ghế đầu được thiết kế phong cách thể thao, phần lưng và tựa đầu hỗ trợ công thái học rất tốt. Phiên bản cao cấp nhất trang bị ghế điện, ghế lái nhớ 2 vị trí, thích hợp cho những gia đình vợ chồng thay nhau lái. Các phiên bản thấp hơn chỉnh cơ. 

Tuy nhiên, do thiết kế phần trần xe dốc về phía sau nên không gian hàng ghế thứ hai khá chật. Khu vực này chỉ phù hợp với chiều cao từ 1m7 đổ xuống. Chỗ để chân và khoảng cách từ đầu lên trần xe khá hẹp. Với xu hướng mua xe sử dụng hiện nay, hàng ghế thứ hai thường dành cho trẻ nhỏ. Mazda3 2021 có đầy đủ 3 tựa đầu và bệ tỳ tay ở hàng ghế này. 

6. VẬN HÀNH, CẢM GIÁC LÁI & AN TOÀN

Dưới nắp capo, Mazda3 2021 vẫn có 2 tuỳ chọn động cơ xăng Skyactiv-g 1.5L và 2.0L:

– Động cơ SkyActiv-G 1.5L cho công suất tối đa 110 mã lực tại 6000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 144Nm tại 4000 vòng/phút.

– Động cơ SkyActiv-G 2.0L cho công suất tối đa 153 mã lực tại 6000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 200Nm tại 4000 vòng/phút.

Tất cả đều đi cùng hộp số tự động 6 cấp. Bên cạnh đó, hãng xe Nhật cũng trang bị một số công nghệ hỗ trợ lái như hệ thống dừng/khởi động động cơ i-Stop, hệ thống kiểm soát gia tốc G-Vectoring Control. Đặc biệt, khi cần vận hành mạnh mẽ và dứt khoát hơn, người lái có thể tuỳ chọn chế độ Sport Mode.

Động cơ Mazda3 2021

Các trang bị an toàn tiêu chuẩn trên Mazda3 2021 gồm: 

7 túi khí (bản cũ 4 túi)
Hệ thống phanh ABS/EBD/BA
Cân bằng điện tử DSC
Kiểm soát lực kéo TCS
Hỗ trợ khởi hành ngang dốc HLA
Cảnh báo phanh khẩn cấp ESS
Cảm biến lùi
Camera lùi

7. KẾT LUẬN

So với thế hệ cũ, Mazda3 2021 đã có sự lột xác hoàn hảo về thiết kế. Đây cũng chính là yếu tố chiếm phần lớn quyết định mua xe Mazda3 2021 của nhiều người. Một mẫu xe đẹp ở ngoại thất, tinh tế bên trong khoang lái, hoàn toàn khác biệt so với phần còn lại ở của phân khúc. Trang bị tiện nghi và tính năng an toàn của Mazda3 2021 vừa đủ cho nhu cầu di chuyển chính trong đô thị. Hạn chế của xe là giá bán cao (tăng 50 – 80 triệu so với bản cũ) và hàng ghế thứ hai khá chật.

Bạn nên biết

Quy định bảo mật thông tin

Sauto cam kết cung cấp đến khách hàng dịch vụ thuận tiện, nhang chóng và thiết thực nhất giải quyết một cách hiệu quả nhất