So sánh xe Mazda BT-50 2021 và Isuzu D-Max 2021: Anh em sinh đôi đại chiến

Mazda BT-50 và Isuzu D-Max 2021 gần như có những thông số kỹ thuật giống hệt nhau. Tuy nhiên, ta vẫn có thể tìm ra những điểm khác biệt giữa hai mẫu xe này.

Giới thiệu chung

Mazda BT-50 và Isuzu D-Max
Mazda BT-50 và Isuzu D-Max 2021: Anh em sinh đôi đại chiến

Giới thiệu chung

Sau nhiều năm hợp tác với Ford, Mazda đã quyết định chuyển sang sử dụng nền tảng khung gầm bán tải mới của Isuzu vào năm 2020. Đánh dấu mối quan hệ hợp tác giữa 2 hãng xe Nhật Bản khi Isuzu cũng vừa mới dứt mối lương duyên với một đối tác khác của Mỹ là General Motors

Về cơ bản, bộ đôi Mazda BT-50 2021 và Isuzu D-Max 2021 đều cung cấp hiệu suất làm việc tương đương nhau, có chăng chỉ là sự khác biệt về kiểu dáng bên ngoài. Chính vì vậy, hãy cùng chúng tôi khám phá những điểm tương đồng và khác biệt gữa 2 mẫu xe sinh đôi này qua bài đánh giá so sánh xe Mazda BT-50 2021 và Isuzu D-Max 2021 nhé!Về cơ bản, bộ đôi Mazda BT-50 2021 và Isuzu D-Max 2021 đều cung cấp hiệu suất làm việc tương đương nhau, có chăng chỉ là sự khác biệt về kiểu dáng bên ngoài. Chính vì vậy, hãy cùng chúng tôi khám phá những điểm tương đồng và khác biệt gữa 2 mẫu xe sinh đôi này qua bài đánh giá so sánh xe Mazda BT-50 2021 và Isuzu D-Max 2021 nhé!Về cơ bản, bộ đôi Mazda BT-50 2021 và Isuzu D-Max 2021 đều cung cấp hiệu suất làm việc tương đương nhau, có chăng chỉ là sự khác biệt về kiểu dáng bên ngoài. Chính vì vậy, hãy cùng chúng tôi khám phá những điểm tương đồng và khác biệt gữa 2 mẫu xe sinh đôi này qua bài đánh giá so sánh xe Mazda BT-50 2021 và Isuzu D-Max 2021 nhé!

Thiết kế

Về ngoại thất, Mazda BT-50 2021 và Isuzu D-Max 2021 rõ ràng là hai chiếc xe hoàn toàn khác biệt. Isuzu D-Max 2021 được hãng công bố là mẫu xe hoàn toàn mới nhưng trên thực tế ngoại hình của nó chỉ được xem là một bản nâng cấp mới của mô hình tiền nhiệm.

Ngoại hình của Isuzu D-Max chỉ được xem là một bản nâng cấp mới của mô hình tiền nhiệm.

Trong khi đó, Mazda BT-50 thế hệ mới được giới chuyên môn đánh giá là đã có màn lột xác ở phong cách ngoại hình nhờ thừa hưởng ngôn ngữ thiết kế Kodo mới nhất, tương tự như các dòng xe Crossover của hãng. Mặc dù vẫn có một vài chi tiết chia sẻ cùng với Isuzu D-Max như thiết kế phần thân, gương chiếu hậu… Song về cơ bản, Mazda đã tạo được cá tính riêng cho BT-50.Trong khi đó, Mazda BT-50 thế hệ mới được giới chuyên môn đánh giá là đã có màn lột xác ở phong cách ngoại hình nhờ thừa hưởng ngôn ngữ thiết kế Kodo mới nhất, tương tự như các dòng xe Crossover của hãng. Mặc dù vẫn có một vài chi tiết chia sẻ cùng với Isuzu D-Max như thiết kế phần thân, gương chiếu hậu… Song về cơ bản, Mazda đã tạo được cá tính riêng cho BT-50.

Bước vào bên trong, nội thất của Mazda BT-50 chính là bản sao của Isuzu D-Max nhưng vẫn có một vài chi tiết được làm một cách tinh tế nhằm tạo ra sự khác biệt. Ví dụ như Mazda BT-50 2021 được trang bị ghế sưởi, phiên bản cao cấp nhất GT của mẫu xe này còn bổ sung nhiều vật liệu cao cấp nhằm mang đến cảm giác mềm mại hơn ở nhiều vị trí.

Nội thất của Mazda BT-50 và Isuzu D-Max gần như là giống nhau

Isuzu D-Max có lợi thế trong việc tạo ra nhiều khu vực chứa đồ và khay để cốc. Như vậy, khi ngồi trên chiếc bán tải của Mazda, hành khách có thể cảm thấy sự tiện nghi hơn còn với Isuzu D-Max, nó sẽ dành cho những ai đề cao tính thực dụng. 

Hành khách có thể cảm thấy tiện nghi hơn trên chiếc xe bán tải của Mazda nhưng lại cảm thấy sự thực dụng hơn trên chiếc xe của Isuzu

Thông số kỹ thuật

Cả hai chiếc xe đều sử dụng chung động cơ Turbo-Diesel I-4 3.0L, sản sinh công suất 188 mã lực tại 3.600 vòng/phút và mô men xoắn đạt 450 Nm trong khoảng 1.600-2600 vòng/phút . Đây là một sự cải thiện đáng kể về hiệu suất dù dung tích của động cơ trên Isuzu D-Max là không đổi. Trước đó, động cơ 3.0L của D-Max thế hệ cũ chỉ sản sinh công suất là 174 mã lực và mô men xoắn đạt 430 Nm.

Tuy nhiên, động cơ 3.2L của Ford sử dụng cho mô hình BT-50 trước đó lại mạnh hơn so với hiện tại khi nó sản sinh công suất 197 mã lực và mô-men xoắn 470 Nm. Chỉ có điều, động cơ của Ford lại không tạo được nhiều tiếng vang như động cơ của Isuzu.

Cả BT-50 và Isuzu D-Max đều sử dụng chung động cơ Turbo-Diesel I-4 3.0L.

Cả 2 mẫu xe bán tải này đều được trang bị hộp số tự động 6 cấp dó Aisin cung cấp với hệ dẫn động 4 bánh bán thời gian cùng chế độ gài cầu với tỉ lệ phân bổ lực kéo giống hệt nhau vì vậy rất khó để tạo ra sự khác biệt trong trải nghiệm vận hành trên đường xấu.

Khả năng làm việc của hệ truyền động

Hiệu suất hay khả năng phân phối sức mạnh của động cơ Isuzu không phải là kém nhất cũng không phải là mạnh mẽ nhất nhưng nó lại cung cấp mô-men xoắn dồi dào và linh hoạt trong một phạm vi vòng tua máy dài. Các loại động cơ khác có trên các đối thủ trong phân khúc này thường mạnh mẽ hơn với mô-men xoắn cực đại dễ dàng đạt được ở ngưỡng gần 2.000 vòng/phút.

Hộp số 6 cấp trên Isuzu D-Max và Mazda BT-50 thế hệ mới đem lại cảm giác êm ái khi chuyển số. Quá trình tăng tốc, các tháo tác chuyển đổi mô-men xoắn của hộp số sẽ chủ yếu thông qua các dải vòng tua thấp hơn và trung bình.

Hộp số 6 cấp trên cả 2 mẫu xe đem lại cảm giác êm ái khi chuyển số.

Bạn cũng có thể nhấn sâu chân ga để yêu cầu dồn nhanh về các cấp số thấp như số 1 hoặc số 2. Khi đó, chiếc xe chắc chắn sẽ phát ra nhiều tiếng ồn hơn nhưng khả năng tăng tốc lại không được cải thiện là bao. Vì vậy, tốt nhất bạn nên tăng tốc một cách từ từ, tránh dồn dập, vội vã.

Khi đi off-road, hộp số này hoạt động khá tốt. Tuy nhiên, bạn nên chuyển sang chế độ bán tự động để có thể phanh một cách hiệu quả khi xuống dốc. Cùng với hệ thống hỗ trợ xuống dốc và một bàn chân luôn túc trực ở vị trí bàn đạp phanh, bạn có thể duy trì khả năng kiểm soát tốt trên những đoạn đường dốc.

Có thể bạn quan tâm: So sánh xe Mitsubishi Triton MIVEC 2017 và Mazda BT-50 2016: Xe Nhật đại chiếnCó thể bạn quan tâm: So sánh xe Mitsubishi Triton MIVEC 2017 và Mazda BT-50 2016: Xe Nhật đại chiến

La-zăng và lốp xe

Đây là điểm chúng ta cần bàn luận nhiều vì bánh xe và lốp xe của 2 mẫu xe rất khác nhau. Mazda BT-50 có kích thước la-zăng 18 inch với lốp xe 265/60 R18 Bridgestone Dueler. Trong khi đó, Isuzu D-Max chỉ được trang bị bộ la-zăng kích thước 17 inch với bản lốp nhỏ hơn một chút 255/65 R17 Dunlop Grandtrek.

BT-50 và D-Max sử dụng lốp xe với kích cỡ khác nhau.

Cả hai mẫu xe vận hành khá tốt khi đi Off-road trong điều kiện đường khô ráo. Trên đường trơn, bánh xe thi thoảng gặp một số vấn đề vì khi đó, xe ô tô phải được cung cấp năng lượng qua rất nhiều vòng quay bánh xe nhưng hệ thống kiểm soát lực kéo và khóa vi sai cầu sau không thể hỗ trợ xe tiến lên phía trước. Điều này có thể được cải thiện với những bộ lốp địa hình chuyên dụng.

Hệ thống giảm xóc

Hệ thống giảm xóc và tấm chắn của 2 chiếc xe hầu như không có điểm khác biệt. Khi đi đường xấu, bạn nên chú ý rằng Mazda BT-50 được trang bị bậc lên xuống tiêu chuẩn. Vì vậy, khi đi Offroad, bậc xe rất dễ hỏng hóc và cũng không thật sự cần thiết, bạn có thể cân nhắc việc gỡ bỏ chúng. Đáng chú ý, khoảng sáng gầm xe của cả 2 mẫu xe này khá tốt so với các đối thủ.

Khả năng vận hành khi đi off-road

Điều kiện đường dốc trơn trượt sẽ gây ra khó khăn cho cả hai mẫu xe vì lốp xe tiêu chuẩn sẽ trượt và gặp khó khăn trong việc tìm kiếm độ bám. Isuzu D-Max thế hệ mới được hưởng lợi khi có bộ khoá vi sau cầu sau tiêu chuẩn thì Mazda BT-50 2021 đã được hưởng điều này từ thế hệ trước nhờ việc vay mượn khung gầm của Ford.

Vậy nên, khi khoá vi sai sau được kích hoạt, cả hai chiếc xe đều có thể thực hiện những thử thách khó khăn khá tốt. Tuy nhiên, việc sử dụng khoá vi sai sẽ khiến hệ thống kiểm soát lực kéo cũng ngừng hoạt động hoàn toàn.

Điều này khiến hai bánh trước dễ dàng bị quay nhanh khi chúng mất lực kéo, từ đó vô tình tạo áp lực nhiều hơn cho phía bánh sau và đó có thể coi là điểm chưa được hoàn hảo của hệ thống dẫn động trên 2 mẫu xe này.

Rất khó để so sánh về khả năng vận hành của hai mẫu xe khi đi off-road.

Bảng dưới đây so sánh một số thông số off-road của 2 mẫu xe:

Tổng kết

Mặc dù cùng được thử thách trong cùng một khu vực nhưng khả năng vận hành của mỗi chiếc xe khi đi off-road còn phụ thuộc rất nhiều vào người lái, nên chúng tôi sẽ không đưa ra sự so sánh nào về khả năng đi off-road của hai mẫu xe này, đặc biệt là cả hai được chia sẻ với nhau rất nhiều bộ phận cơ khí giống hệt nhau

Mazda BT-50 vận hành khá tốt khi đi off-road.
Isuzu D-Max cũng không hề kém cạnh về khả năng đi đường xấu.

Cả hai mẫu xe bán tải mà chúng tôi so sánh trong bài viết này đều không phải là đối thủ cạnh tranh nhau trực tiếp về giá khi Mazda BT-50 bản cao cấp nhất GT Top-Spec có giá 56.990 USD, trong khi Isuzu D-Max bản LS-M dừng lại ở 54.000 USD.

Một điểm nhỏ cần nhắc tới là bản cao cấp nhất của Isuzu D-Max 2021 với biến thể 4×4 sẽ chỉ có duy nhất hộp số tự động. Còn Mazda BT-50 với biến thể 4×4 sẽ có đầy đủ tuỳ chọn số sàn lẫn số tự động. Đổi lại mẫu xe của Isuzu sẽ được bảo hành dài hạn lên tới 6 năm hoặc 150.000 km, trong khi đối thủ Mazda sẽ chỉ dừng ở 5 năm với cùng số km

Để đọc các bài so sánh khác về các mẫu xe trên thị trường Việt Nam, truy câp ngay So sánh xe tại oto.com.vn.

(Ảnh:Internet)

Bạn nên biết

Quy định bảo mật thông tin

Sauto cam kết cung cấp đến khách hàng dịch vụ thuận tiện, nhang chóng và thiết thực nhất giải quyết một cách hiệu quả nhất