Kia Frontier K200, Hyundai Porter 150, Daehan Tera 180 là 3 xe tải nhẹ thương hiệu Hàn Quốc, nổi bật trong tầm giá khoảng 300 triệu đồng. Mỗi dòng xe đều có ưu, nhược điểm riêng, vậy đâu là lựa chọn đáng cân nhắc nhất?
Phân khúc xe tải nhẹ phát triển mạnh trong những năm gần đây khi nhu cầu chuyên chở hàng hóa tăng mạnh ở nhiều tỉnh, thành phố. Hiện tại, trên thị trường Việt Nam, Kia Frontier K200, Hyundai Porter 150 vẫn là 2 cái tên nổi bật ở phân khúc này. Tuy nhiên, với sự xuất hiện của “Tân binh” Daehan Tera180, những ai đang phân vân giữa các lựa chọn về xe tải tải trọng dưới 2 tấn trong tầm giá 300 triệu sẽ có thêm sự lựa chọn.
Trên bình diện kỹ thuật, Kia Frontier K200, Hyundai Porter 150 và Daehan Tera 180 đều sở hữu những ưu, nhược điểm khác nhau nhưng đều cùng mục đích phục vụ tốt cho nhu cầu chuyên chở của khách hàng tại Việt Nam. Vậy thương hiệu lâu đời như Kia, Hyundai sẽ tiếp tục làm chủ cuộc chơi hay tân binh của Daehan liệu có mang đến những bất ngờ?
Thiết kế kiểu dáng trẻ trung
Ra mắt vào năm 2021, Daehan Tera 180 là mẫu xe “trẻ” nhất so với hai “đàn anh gạo cội” Kia Frontier K200 và Hyundai Porter 150, nhưng lợi thế của người đi sau là tạo được điểm nhấn nổi bật về thiết kế ngoại thất, đó là sự hiện đại và trẻ trung.
Cả 3 mẫu xe đều khá tương đồng về kiểu dáng khi sở hữu phần đầu xe mạnh mẽ với các mảng khối vuông vức và thiết kế khí động học. Tuy nhiên, nếu so sánh kỹ giữa 3 mẫu xe, có thể thấy Tera 180 có phần “nhỉnh” hơn về thiết kế so với 2 thương hiệu còn lại. Phần đầu xe Tera 180 được thiết kế hình viên đạn, thon gọn với các đường vuốt cong ngược về sau. Điều này đem đến sự năng động cho Tera 180, giúp xe di chuyển dễ dàng, tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Tera 180 sở hữu cụm đèn pha được sắp xếp theo chiều ngang, khác biệt so với hai đối thủ, tạo sự liền mạch trong tổng thể. Cả sản phẩm của Daehan và Kia Frontier đều sở hữu mặt ga-lăng mạ được trang trí bằng dải crôm, đem đến diện mạo hiện đại hơn so với đối thủ Hyundai Porter.
Nhìn chung, thiết kế tổng thể giữa ba sản phẩm sở hữu đặc trưng riêng của mỗi thương hiệu. Cảm quan về thẩm mỹ của từng người đem đến quyết định lựa chọn mẫu xe nào.
Tiện nghi như xe du lịch
Khoang lái của ba mẫu xe tải đều khá tương đồng về cách sắp xếp các chi tiết. Hệ thống giải trí Radio, FM đều là trang bị tiêu chuẩn. Tuy nhiên, không dễ để tìm ra mẫu xe nào trong phân khúc có nhiều trang bị theo phong cách “xe du lịch” như Tera 180.
Có thể khẳng định rằng hãng xe Daehan tiên phong trong phân khúc này bằng cách cung cấp những tiện nghi vốn chưa từng xuất hiện trên xe tải cùng phân khúc. Trên Tera 180, tài xế có thể điều chỉnh gương chiếu hậu 4 hướng linh hoạt bằng nút bấm (chỉnh điện), giúp người lái dễ dàng quan sát và kiểm soát tầm nhìn.
Đặc biệt, tính năng sấy gương tiện lợi khi đi mưa hoặc trời nhiều sương mù là điểm khác biệt cùa Tera 180 so với các sản phẩm cùng phân khúc. Ngoài ra, Tera 180 trang bị vô-lăng trợ lực điện, chìa khóa cơ kèm thêm chức năng khóa/mở cửa bằng nút bấm. Những trang bị này giúp việc lái xe của các bác tài trên Tera 180 trở nên nhàn hơn, thư giãn hơn.
Trong khi đó, Kia Frontier K200 và Hyundai Porter 150 vẫn mang đậm chất xe tải truyền thống với những trang bị khiêm tốn hơn như lắp gương chiếu hậu chỉnh cơ, không có chức năng sấy kính như Tera 180. Hai mẫu xe này sử dụng vô-lăng trợ lực thủy lực, chìa khóa thuần cơ khí, cửa kính chỉnh điện nhưng thiếu tính năng chỉnh một chạm như trên Tera 180.
Tải trọng và khung thùng linh hoạt
Tương tự ngoại hình, kích thước tổng thể giữa ba xe không có nhiều khác biệt. Những sản phẩm này đều có chiều dài tổng thể hơn 5m với kích thước lọt lòng các loại thùng đều hơn 3m. Xét về tải trọng chuyên chở (theo tiêu chuẩn thùng lửng), Frontier có tải trọng 1,9 tấn, kém hơn đôi chút là Tera 180 với 1,85 tấn. Bên cạnh đó, Porter 150 có tải trọng khoảng 1,45 tấn.
Tuy nhiên, ngoài mô hình Tera 180, hãng xe Daehan còn có thêm 1 biến thể tải trọng 149 tấn, còn được biết đến với tên gọi Tera 150 cùng phân khúc tải trọng với Porter 150, phù hợp cho khách hàng chuyên chở tại những khu vực cấm tải 1,5 tấn. Các mẫu xe đều có 3 phiên bản thùng cơ bản cho khách hàng lựa chọn: Thùng lửng, thùng kín và thùng bạt.
Vận hành linh hoạt
Frontier K200 và Porter 150 sử dụng động cơ cùng dung tích 2.5L, công suất 130 mã lực. Tera 180 có phần kém hơn so với hai đối thủ nhưng bù lại khả năng tiết kiệm nhiên liệu cao và khả năng vận hành ổn định. Vận hành trong điều kiện thực tế cũng cho thấy, Tera 180 đáp ứng tất cả các mức tải trọng với mức phản hồi của động cơ tốt, hộp số 5 cấp hoạt động êm ái, giúp xe hoạt động năng suất và trơn tru trong suốt thời gian sử dụng.
Khung gầm Tera 180 được làm bằng loại thép chuyên dụng có hàm lượng carbon cao, dập khuôn 1 lần duy nhất, giúp xe dễ dàng “chinh phục” nhiều loại địa hình và nâng cao khả năng chịu tải nặng. Tera 180 là mẫu xe có khoảng sáng gầm lớn nhất (170 mm) khi đặt lên bàn cân với Frontier, Porter 150. Ưu điểm này đem đến sự linh hoạt, xoay trở đa địa hình cho mẫu xe của Daehan.
Frontier K200 và Porter 150 có giảm xóc trước dạng độc lập, hướng đến sự êm ái và thoải mái khi vận hành nhưng hạn chế về khả năng chịu tải và chi phí sửa chữa cao. Tera 180 trang bị hệ thống treo trước, sau đều là loại phụ thuộc lá nhíp hai tầng, đem đến khả năng chuyên chở & chịu tải tốt. Đồng thời mẫu xe của Daehan trang bị thêm phuộc giảm chấn phía trước để xe vận hành êm ái hơn.
Frontier K200 và Porter 150 trang bị lốp không ruột hiện đại với kích thước trước sau khác nhau hỗ trợ lực kéo tốt hơn. Tera 180 sử dụng loại lốp xe có ruột chịu tải cao, việc sử dụng lốp trước /sau có kích thước bằng nhau giúp dễ dàng bảo dưỡng, thay thế hoặc đảo lốp.
Giá bán và dịch vụ
Các dòng xe trên hiện được phân phối tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ tham khảo như sau:
Ngoài ra, chính sách bảo hành của các hãng là yếu tố khiến khách hàng quan tâm khi mua xe. So với dòng xe Porter 150, Tera 180 thì Frontier K200 có phần nhỉnh hơn về thời hạn bảo hành chung, điều này giúp khách hàng hoàn toàn an tâm khi sử dụng sản phẩm:
Tổng kết
Lựa chọn mẫu xe nào trong số 3 cái tên Frontier K200, Porter 150 hay Tera 180/Tera 150 với ngân sách chỉ từ 300 triệu đồng không phải là điều dễ dàng cho khách Việt. Tuy nhiên, có thể mạnh dạn đánh giá xe tải Tera 180/Tera 150 thoả mãn 3 tiêu chí ngon-bổ-rẻ với giá tốt nhất phân khúc kèm các trang bị hiện đại như “xe con”, hai đối thủ còn lại ít tính năng trang bị nhưng trội hơn về sức mạnh động cơ.
Xe tải nhẹ Tera 180/Tera 150 của Daehan Motors đang nỗ lực tiếp cận khách hàng bằng sản phẩm có chất lượng vượt trội, thiết kế trẻ trung với các trang thiết bị hiện đại, cùng mức giá vô cùng cạnh tranh. Theo kinh nghiệm mua bán xe của nhiều người, đây là yếu tố ảnh hưởng lớn đến quyết định mua xe để kinh doanh của khách hàng.
Vì vậy, sản phẩm của Daehan Motors tuy là tân binh nhưng được nhận định sẽ là nhân tố làm khuấy động thị trường trong phân khúc tải trong 1T5 – 1T8 trong thời gian tới cùng với các thương hiệu lớn đã có mặt tại Việt Nam từ lâu.
Hiện Tera 180/Tera 150 đang tạo ra cơn sốt đơn đặt hàng trong những tháng cuối năm 2021 với chương trình ƯU ĐÃI 50% LPTB hiện đang áp dụng áp dụng đến hết 31/12/2021, khám phá chi tiết tại: “TIẾP TỤC SẺ CHIA – VỮNG BƯỚC ĐỒNG HÀNH” CÙNG KHÁCH HÀNG VỚI ƯU ĐÃI 50% LPTB (daehan.vn).